Tinh dịch đông đặc – Gặp dấu hiệu này cần đi khám ngay tránh bị vô sinh

Tinh dịch là môi trường nuôi dưỡng tinh trùng và đảm bảo khả năng sinh sản ở nam giới. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động khác nhau có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch với nhiều biểu hiện khác nhau tùy từng cá thể. Tinh dịch đông đặc là một trong những hiện tượng tinh dịch có vấn đề, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Trong bài viết này nhà thuốc Grabacademy sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin về hiện tượng tinh dịch đông đặc một cách cơ bản nhất.

Tinh dịch đông đặc là gì?

Bình thường ở nam giới, tinh dịch là chất có màu trắng hơi đục, xuất hiện khi nam giới vừa phóng tinh/xuất tinh. Khi mới xuất hiện, tinh dịch ở dạng sền sệt, hơi đặc. Sau khoảng 10 – 30 phút, tinh dịch nhớt và lỏng dần. Có thể coi tinh dịch như một môi trường bên ngoài chứa tinh trùng, giúp tinh trùng thụ tinh với trứng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tinh dịch đông đặc là hiện tượng tinh dịch bị kết dính lại như thạch ngay sau khi xuất tinh mà không trải qua giai đoạn hóa lỏng. Tinh dịch đông đặc làm cho tinh trùng chứa bên trong không có khả năng di chuyển để thụ tinh với trứng, từ đó làm giảm khả năng sinh sản, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Tinh trùng đông đặc là gì?
Tinh trùng đông đặc là gì?

Nhận biết tinh dịch đông đặc như thế nào?

Các biểu hiện thường gặp khi bị tinh dịch đông đặc như sau:

  • Tinh dịch thường đặc quánh, không hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng được một phần.
  • Khó phóng tinh, thường bị đau tinh hoàn khi phóng tinh
  • Đôi khi trong tinh dịch có dính máu
  • Tâm lý nam giới trở nên tự ti trong tình yêu và ngại chuyện quan hệ

Nguyên nhân gây tinh dịch đông đặc

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tinh dịch đông đặc và tùy thuộc vào từng cá thể sẽ gặp phải một trong số các nguyên nhân sau:

  • Bộ phận sinh dục ở nam giới bị viêm nhiễm như viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến,…
  • Nam giới thủ dâm quá nhiều hoặc quan hệ tình dục với tần suất ít
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh (lạm dụng chất kích thích, ăn nhiều muối khoáng, không thường xuyên luyện tập thể dục thể thao,…)
  • Các tình trạng bệnh lý có liên quan đến tinh dịch đông đặc như thận hư, thận yếu,…
  • Cơ địa mỗi người

Người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra tinh dịch đông đặc, từ đó có phương hướng điều trị thích hợp.

Xem thêm: THỰC HƯ CHUYỆN VIÊN SỦI HATTRICK LỪA ĐẢO? THÀNH PHẦN, REVIEW

Bệnh Tinh dịch đông đặc gây khó thụ thai đúng không?

Bệnh tinh dịch đông đặc là một trong những bệnh lý gây trở ngại lớn trong quá trình thụ thai, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Sở dĩ, tinh dịch đông đặc gây khó thụ thai là do bản chất tinh dịch đông đặc là loại tinh dịch không được hóa lỏng hoặc hóa lỏng một phần rất nhỏ, làm giảm tính lưu động của tinh dịch. Quá trình này sẽ cản trở việc di chuyển của tinh trùng chứa trong tinh dịch vào trứng, từ đó gây nên tình trạng khó thụ thai. Thậm chí, khi tinh dịch đông đặc hoàn toàn, lượng tinh trùng chứa trong tinh dịch hoàn toàn không di chuyển hoặc lượng tinh trùng quá yếu để kết hợp được với trứng thì có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

Đông đặc tinh trùng gây khó thụ thai
Đông đặc tinh trùng gây khó thụ thai

Điều trị tinh dịch đông đặc

Tùy vào nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng đông đặc ở mỗi người bệnh thì sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Khi điều trị, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định, quy định mà bác sĩ đề ra để việc điều trị đạt được hiệu quả cao. Dưới đây là một số biện pháp phổ biến giúp điều trị tinh dịch đông đặc:

  • Chế độ ăn uống hợp lý,  lối sống sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thể thao đều đặn
  • Quan hệ tình dục lành mạnh để phòng các bệnh lây lan qua đường tình dục
  • Điều trị các bệnh mắc kèm với bệnh tinh dịch đông đặc một cách phù hợp mà hiệu quả

Xem thêm: HÀU BIỂN OB CÓ TỐT KHÔNG? CÔNG DỤNG, ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG, REVIEW

Phân biệt tinh dịch đông đặc và vón cục

Hiện nay có rất nhiều người nhầm tưởng và coi tình trạng tinh dịch đông đặc và tinh dịch vón cục là một. Tuy nhiên, xét về y học, đây là hai bệnh lý riêng biệt và cần phân biệt một cách chính xác để có phương hướng điều trị hiệu quả.

Về điểm giống, tinh dịch đông đặc và tinh dịch vón cục đều xảy ra sau khi nam giới xuất tinh. Ngoài ra, hai tình trạng đều gây khó khăn trong việc di chuyển của tinh trùng vào sâu âm đạo của phụ nữ để kết hợp với trứng, gây cản trở quá trình thụ thai, thậm chí gây vô sinh ở nam giới.

Về điểm khác, tinh dịch đông đặc thường là chất dịch đặc sệt như thạch, trong khi đó tinh dịch vón cục thường có những hạt trắng li ti, mịn như bột khi bóp. Xét về tâm lý người bệnh trong việc sinh hoạt tình dục: người bị tinh dịch đông đặc thường tự tin, thậm chí ái ngại, lảng tránh khi quan hệ tình dục; trong khi đó người bị tinh dịch vón cục vẫn quan hệ bình thường, thậm chí ham muốn, hưng phấn khi quan hệ.

Phân biệt tinh dịch đông đặc và tinh dịch vón cục
Phân biệt tinh dịch đông đặc và tinh dịch vón cục

Một số câu hỏi

Tinh trùng vón cục là gì?

Tinh dịch vón cục là hiện tượng tinh dịch bị vón thành những cục nhỏ sau khi xuất tinh, kèm theo những hạt nhỏ liti, mịn như bột khi bóp. Đây là một trong những tình trạng gây cản trở quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh ở nam giới.

Tinh dịch đông đặc có gây vô sinh không?

Tinh dịch đông đặc có thể gây ra vô sinh ở nam giới. Khi tinh dịch bị đông đặc khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút và việc di chuyển của tinh trùng vào cơ quan sinh dục nữ bị cản trở. Từ đó gây khó khăn trong việc thụ tinh với trứng và dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Xem thêm: [NGUY CƠ] DƯƠNG VẬT NỔI MỤN LÀ BỆNH GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?